วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความรู้เรื่องการวิจัย (สำหรับคุณครูทุกท่าน)

 

วิจัย

วิจัยคืออะไร
วิจัยและสถิติ
จุดมุ่งหมายทั่วไปของการวิจัย
ธรรมชาติของการวิจัย
ลำดับขั้นในการวิจัย
ประโยชน์ของการวิจัย
คุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับนักวิจัย
ความเข้าใจบางประการเกี่ยวกับการวิจัย
พัฒนาการของวิธีการแสวงหาความรู้ของมนุษย์
ประเภทของการวิจัย
การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์
การวิจัยเชิงบรรยาย
การวิจัยเชิงทดลอง
แนวทางในการเลือกปัญหาเพื่อการวิจัย
แหล่งของปัญหาสำหรับการวิจัย
การตั้งชื่อเรื่องวิจัย
ข้อควรระวังในการเลือกปัญหาสำหรับการวิจัย
การเขียนคำจำกัดความของปัญหา
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ตัวแปรและชนิดของตัวแปร
สมมติฐาน : ความหมายและประเภท
การสุ่มตัวอย่าง


สถิติ


สถิติ : ความหมายและประเภท
มาตราการวัด
ระดับนัยสำคัญ
Stem and Leaf
Boxplots
Scatter Plots
การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง
โมเมนท์รอบค่าเฉลี่ย ความเบ้ และความโด่ง
การแจกแจงรูปแบบต่าง ๆ
การวัดการกระจาย
Type I Error, Type II Error และอำนาจการทดสอบ
เปอร์เซ็นต์ไทล์ (Percentile)
คะแนนมาตรฐาน (z score)
ค่าผิดปกติ (Outliers)
สถิติอนุมานเบื้องต้น สถิติอนุมานประชากรเดียว สถิติอนุมานสองประชากร (link)
แนวทางการเลือกใช้สถิติเพื่อการวิจัย
การวัดความสัมพันธ์ : Pearson's Sample Correlation Coefficient (pdf)
การแปลความหมายสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และสัมประสิทธิ์การอธิบาย (Coefficient of Determination)
สหสัมพันธ์แยกส่วน (Partial Correlation)
สหสัมพันธ์ปรับแก้
ไคสแควร์ (pdf)
การแปลงฟิชเชอร์ z และการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างค่าสหสัมพันธ์ (pdf)
การวิเคราะห์ t-test เหมือนกับการวิเคราะห์ regression
การวิเคราะห์ ANOVA เหมือนกับการวิเคราะห์ regression
การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t-test dependent samples)
สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์สเปียร์แมน (The Spearman Rank Difference Method)
ดัชนีการกระจายของข้อมูลนามบัญญัติ (Index of Dispersion : D)
การเลือกการวัดการกระจายที่เหมาะสมกับข้อมูล


วัดผล


การวัดผลและประเมินผล : ความหมายและประเภท
สอบวัดกันไปทำไม
Bloom's Taxonomy
ความแตกต่างระหว่าง Performance และ Authentic Assessment
การวิเคราะห์ข้อสอบ (pdf)
ดัชนีความสอดคล้องของผู้ประเมิน : RAI (pdf)
ดัชนีความสอดคล้องของผู้ประเมิน : KAPPA (pdf)
ทำไมค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาถึงมีค่าติดลบ
การวิเคราะห์ข้อสอบอิงเกณฑ์ (pdf)
เกณฑ์การให้คะแนน (Scoring Rubric)
ความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่น : ความเที่ยงตรง (pdf)
การวิเคราะห์ความลำเอียงของข้อสอบ
ความเชื่อมั่นของคะแนนความแตกต่าง


แหล่งที่มาของข้อมูล : www.watpon.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น